Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Anh Xuan O985635879)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Rất hữu ích
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Cachlamloainuocuongtangsucdekhangkhichuyenmua1509331739.flv Bai_thi_so_2__lop_3.flv Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_3__lop_3.flv Tim_em_loan.swf Picture123456.jpg Picture1234561.jpg Picture123456.jpg Picture133.png Picture21.jpg 11694139_488441357980757_4568457087979617633_n.jpg DAK_LAK.jpg Ha_noi_copy.jpg Dak_lak_copy.jpg Dak_lak.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Đọc Báo

    Sắp xếp dữ liệu

    Xem Ngày tốt xấu

    Chức năng chính 1

    Chức năng chính 2

    Chức năng chính 3

    Chức năng chính 4

    TINH BỘT NGHỆ NGUYÊN CHẤT BÀ BA - NGHỆ AN

    Cơ sở sản xuất tinh bột nghệ: - Cơ sở 1: Hải Giang - Nhà số 40B – đường Nguyễn Xuân Ôn – phường Hưng Bình - TP. Vinh – tỉnh Nghệ An - Cơ sở 2: Bà Ba - Nhà số 02 – ngõ 10 – đường Phan Cảnh Quang – phường Hà Huy Tập – TP. Vinh – tỉnh Nghệ An Điện thoại: 0985.635.879 - 0919.377.989 Cố định: 0383.595.632

    SKKN: Phương pháp giảng dạy bài Toán có nội dung liên quan đến diện tích tam giác

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Anh Xuân (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:10' 30-04-2014
    Dung lượng: 422.0 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người

    I. Đặt vấn đề
    Trong môn học ở tiểu học, ít có môn nào lại giúp rèn luyện năng lực suy nghĩ và phát triển trí tuệ cho học sinh như Toán, còn trong bản thân môn Toán thì cũng ít có tuyến kiến thức nào giúp phát triển tư duy lô-gích, trí thông minh, óc sáng tạo, tư duy hình dạng không gian như tuyến kiến thức Các yếu tố hình học.
    Để học sinh ngày càng học tốt hơn môn Toán ở Tiểu học. Ngày càng phát triển những kiến thức cơ bản của Toán học cũng như phát triển kiến thức một số yếu tố hình học và hình thành kĩ năng giải toán có nội dung liên quan đến hình học. Phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng, cách phát hiện và cách giải quyết bài toán; kích thích trí tưởng tượng, hình thành thói quen làm việc khoa học, chủ động, linh hoạt và sáng tạo của học sinh. Cho nên giáo viên và học sinh đều phải đổi mới phương pháp dạy học cũng như lựa chọn nội dung bài học phù hợp tạo điều kiện cho tất cả học sinh cùng tham gia để học sinh có niềm tin và niềm vui trong học tập.
    Với thực trạng hiện nay, đông đảo học sinh cũng như các thầy cô giáo muốn dạy và học tốt môn Toán nói chung, dạy học tốt các " Yếu tố hình học " nói riêng cũng như các bậc phụ huynh rất quan tâm đến việc dạy và học ở trường hay ở nhà của môn Toán nói chung. Đặc biệt việc bồi dưỡng cho đội ngũ học sinh khá, giỏi ở các lớp thì các yếu tố hình học lại đóng vai trò rất quan trọng, cấp thiết.
    Do những đặc điểm trên nên việc giảng dạy các kiến thức Hình học cho HS tiểu học, đặc biệt là các học sinh khá giỏi luôn rất được coi trọng. Tuy nhiên trong quá trình tiếp thu, lĩnh hội, tuỳ thuộc đến từng đối tượng HS nên việc giảng dạy còn có nhiều khó khăn và thuận lợi.
    1/ Khó khăn:
    - Một lớp có nhiều đối tượng HS nên việc giảng dạy cho phù hợp từng loại đối tuợng đòi hỏi người giáo viên phải tìm các phương pháp giúp HS tiếp cận được các Yếu tố hình học là rất khó khăn với một lượng thời gian cho phép.
    - Học sinh khi tiếp thu các "yếu tố hình học" còn mơ hồ, lúng túng, chưa nắm bắt đầy đủ hết khía cạnh của nó.
    - Ngoài SGK Toán ra thì các tài liệu về các bài toán phát triển có chứa " Yếu tố hình học", đặc biệt về " chu vi và diện tích các hình" còn ít và chưa được đề cập một cách có hệ thống và đầy đủ để phù hợp với HS khá, giỏi.
    2/ Thuận lợi:
    - Trên cơ sở các kiến thức cơ bản về chu vi, diện tích các hình được thể hiện trong chương trình SGK Toán. Học sinh có cơ hội hệ thống, khai thác phát triển và nâng cao một số kiến thức, kĩ năng giải toán hình học.
    - Với cấu trúc chương trình và cách sắp xếp các phân môn trong SGK Toán sẽ tạo điều kiện cho học sinh dễ tiếp cận và nếu cố gắng có thể tự mình tìm ra cách giải và phát triển các kiến thức đã học.
    - Việc dạy những yếu tố hình học ở Tiểu học được trừu tượng hoá theo mô hình hình học. Rồi từ đó học sinh có thể thực hiện tư duy trừu tượng, tách khỏi các đối tượng hình học cụ thể, tách khỏi các ý nghĩa cụ thể của các mối quan hệ giữa các đối tượng đó, cụ thể nắm được hình học xây dựng thành một hệ thống suy diễn trừu tượng. Học sinh chủ yếu hoạt động theo những thao tác, thủ thuật có tính kinh nghiệm.
    - Các bài toán về các yếu tố hình học tỏ ra có sức hấp dẫn mạnh mẽ nhờ vẻ đẹp và tính độc đáo của phương pháp giải toán đặc trưng cho tiểu học. Các em học sinh sẽ phát hiện cái hay, cái đẹp và nét độc đáo của phương pháp giải bài toán.
    Bởi vậy, tôi mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dạy học các yếu tố hình học. Cho nên đã nghiên cứu, tìm tòi phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp nhất. Dựa trên thực tiễn của phân môn hình học, tôi xin đề cập đến phương pháp giảng dạy bài Toán có nội dung liên quan đến diện tích tam giác.
    II. Giải quyết vấn đề
    Phần I. Hình thành cơ sở lí thuyết:
    A. So sánh diện tích 2 tam giác:
    Bài toán 1: - Cho biết BM=CM=4 cm; AH=6cm
    Hãy so sánh diện tích hai tam giác ABM và ACM
    
    ? Bài toán cho biết gì
    ? Bài toán yêu cầu gì
    ? Hãy giải bài toán



    ? Vậy hai diện tích tam giác ABM và
     
    Gửi ý kiến