Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Anh Xuan O985635879)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Rất hữu ích
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Cachlamloainuocuongtangsucdekhangkhichuyenmua1509331739.flv Bai_thi_so_2__lop_3.flv Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_3__lop_3.flv Tim_em_loan.swf Picture123456.jpg Picture1234561.jpg Picture123456.jpg Picture133.png Picture21.jpg 11694139_488441357980757_4568457087979617633_n.jpg DAK_LAK.jpg Ha_noi_copy.jpg Dak_lak_copy.jpg Dak_lak.jpg

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Đọc Báo

    Sắp xếp dữ liệu

    Xem Ngày tốt xấu

    Chức năng chính 1

    Chức năng chính 2

    Chức năng chính 3

    Chức năng chính 4

    TINH BỘT NGHỆ NGUYÊN CHẤT BÀ BA - NGHỆ AN

    Cơ sở sản xuất tinh bột nghệ: - Cơ sở 1: Hải Giang - Nhà số 40B – đường Nguyễn Xuân Ôn – phường Hưng Bình - TP. Vinh – tỉnh Nghệ An - Cơ sở 2: Bà Ba - Nhà số 02 – ngõ 10 – đường Phan Cảnh Quang – phường Hà Huy Tập – TP. Vinh – tỉnh Nghệ An Điện thoại: 0985.635.879 - 0919.377.989 Cố định: 0383.595.632

    Bài giảng Luyện từ và câu: câu kể lớp 4

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Anh Xuân (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:07' 26-12-2021
    Dung lượng: 16.4 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Thứ năm, ngày 23 tháng 12 năm 2021
    Luyện từ và câu
    Câu kể
    NỘI DUNG
    PHẦN 1
    PHẦN 2
    PHẦN 3
    PHẦN 1
    KHỞI ĐỘNG
    HỘP quà BÍ MẬT
    Câu “Mẹ là người em yêu quý nhất.” thuộc kiểu câu nào?
    Câu: “Chúng em đang học online.” thuộc kiểu câu nào?
    Câu: “Con búp bê này rất xinh.” thuộc kiểu câu nào?
    SGK Tiếng Việt 4 tập 1
    Trang 161
    CÂU KỂ
    YÊU CẦU CẦN ĐẠT
    Hiểu được thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể.
    Tìm được câu kể trong đoạn văn.
    Biết đặt được câu kể để tả, trình bày ý kiến, nội dung đúng, câu văn giàu hình ảnh.
    Có ý thức sử dụng câu kể hợp lí khi nói và viết.
    PHẦN 2
    KHÁM PHÁ
    I. NHẬN XÉT
    SGK Tiếng Việt 4 tập 1 - Trang 161
    1. Câu in đậm trong đoạn văn sau được dùng làm gì? Cuối câu ấy có dấu gì?
    Câu in đậm trong đoạn văn trên là câu hỏi về một điều chưa biết. Dấu hiệu để nhận biết: cuối câu có dấu chấm hỏi và có cụm từ nghi vấn: ở đâu
    Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu.
    Nhưng kho báu ấy ở đâu?
    2. Những câu còn lại trong đoạn văn được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?
    Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu?
    Câu
    Tác dụng của câu
    Cuối câu có dấu gì?
    Bu-ra-ti-nô là một chú
    bé bằng gỗ.
    Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu.
    Chú có cái mũi rất dài.
    Dùng để giới thiệu.
    Dùng để miêu tả.
    Dùng để kể về một
    sự việc.
    Dấu chấm
    Dấu chấm
    Dấu chấm
    3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?
    Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói :
    - Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
    3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?
    Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:
    - Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
    1
    2
    3
    3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?
    Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói :
    - Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
    Câu
    Tác dụng của câu
    Ba-ra-ba uống rượu đã say.
    Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:
    Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống
    nó vào cái lò sưởi này.
    Kể về Ba-ra-ba
    Kể về Ba-ra-ba
    Nêu suy nghĩ của Ba-ra-ba
    II. GHI NHỚ
    SGK Tiếng Việt 4 tập 1 - Trang 161
    GHI NHỚ

    1. Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để:
    - Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.
    - Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.
    2. Cuối câu kể có dấu chấm.

    PHẦN 3
    LUYỆN TẬP
    Bài 1: Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?
    Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, … như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
    Bài 1: Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?
    Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
    Theo TẠ DUY ANH
    1
    2
    3
    4
    5
    Câu
    Là câu kể
    Tác dụng
    1. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục
    đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.
    3. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.
    2. Cánh diều mềm mại như cánh bướm.
    x
    4. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.
    Kể sự việc
    Tả cánh diều
    Kể sự việc và nói lên tình cảm
    Đánh dấu X ở mỗi câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?
    5. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, … như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
    x
    x
    x
    x
    Tả tiếng sáo diều
    Nêu ý kiến, nhận định
    Bài 2: Đặt một vài câu để kể:
    Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.
    Tả chiếc bút em đang dùng.
    Trình bày ý kiến của em về tình bạn.
    Nói lên niềm vui của em khi được nhận điểm tốt.
    Đặt một vài câu kể
    a) Kể các việc em làm hằng ngày
    sau khi đi học về
    1. Hằng ngày, sau khi đi học về các em đã làm những việc gì?
    2. Sau khi làm xong các việc em thấy như thế nào?
    3. Mẹ em nhìn thấy, mẹ đã nói gì?
    Đặt một vài câu kể
    b) Tả chiếc bút của em đang dung.
    1. Chiếc bút em đang dùng là chiếc bút gì? Nhìn nó có đẹp không?
    2. Hình dáng của chiếc bút như thế nào? ( dài, ngắn, bằng từng nào?) Có màu gì?
    3. Nhờ có chiếc bút mà chữ viết của em như thế nào?
    4. Em đã giữ gìn chiếc bút như thế nào?
    Đặt một vài câu kể
    c) Trình bày ý kiến của em về tình bạn.
    1. Tình bạn có cao quý và thiêng liêng không?
    2. Khi có bạn bè chơi cùng em cảm thấy như thế nào?
    3. bạn bè giúp em điều gì?
    Đặt một vài câu kể
    d) Nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt.
    2. Khi đó em cảm thấy thế nào?
    1. Em được điểm tốt khi nào? Môn gì?
    3. Về nhà em sẽ khoe với ai?
    4. Em nghĩ người đó có vui không? Và sẽ nói gì với em?
    Bài 2: Đặt một vài câu để kể:
    a) Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.
    b) Tả chiếc bút em đang dùng.
    c) Trình bày ý kiến của em về tình bạn.
    d) Nói lên niềm vui của em khi được cô giáo khen.
    Hằng ngày, sau khi đi học về, em giúp mẹ nấu cơm.
    Em có một chiếc bút bi rất đẹp. Chiếc bút dài, màu xanh biếc.
    Em nghĩ rằng tình bạn rất cần thiết với mỗi người. Nhờ có bạn, em thấy cuộc sống vui hơn. Bạn cùng em vui chơi, học hành. Bạn giúp đỡ khi em gặp khó khăn.
    Hôm nay em rất vui vì được cô giáo khen viết văn hay. Về nhà, em sẽ khoe ngay với bố mẹ. Chắc chắn bố mẹ em sẽ rất vui.
    DẶN DÒ
    - Hoàn thành các bài tập.
    - Chuẩn bị bài sau.
    Have a wonderful Christmas celebration
    ahead with the whole family. May
    your Christmas be filled with love, joy,
    and prosperity!
    THANK YOU!
    MERRY CHRISTMAS
     
    Gửi ý kiến