TINH BỘT NGHỆ NGUYÊN CHẤT BÀ BA - NGHỆ AN
Cơ sở sản xuất tinh bột
nghệ: - Cơ sở 1: Hải Giang - Nhà số 40B – đường
Nguyễn Xuân Ôn – phường Hưng Bình - TP. Vinh – tỉnh
Nghệ An - Cơ sở 2: Bà Ba - Nhà số 02 – ngõ 10 –
đường Phan Cảnh Quang – phường Hà Huy Tập – TP.
Vinh – tỉnh Nghệ An Điện thoại: 0985.635.879 -
0919.377.989 Cố định: 0383.595.632
Bài giảng Luyện từ và câu: câu kể lớp 4

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Anh Xuân (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:07' 26-12-2021
Dung lượng: 16.4 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn:
Người gửi: Võ Anh Xuân (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:07' 26-12-2021
Dung lượng: 16.4 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Thứ năm, ngày 23 tháng 12 năm 2021
Luyện từ và câu
Câu kể
NỘI DUNG
PHẦN 1
PHẦN 2
PHẦN 3
PHẦN 1
KHỞI ĐỘNG
HỘP quà BÍ MẬT
Câu “Mẹ là người em yêu quý nhất.” thuộc kiểu câu nào?
Câu: “Chúng em đang học online.” thuộc kiểu câu nào?
Câu: “Con búp bê này rất xinh.” thuộc kiểu câu nào?
SGK Tiếng Việt 4 tập 1
Trang 161
CÂU KỂ
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hiểu được thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể.
Tìm được câu kể trong đoạn văn.
Biết đặt được câu kể để tả, trình bày ý kiến, nội dung đúng, câu văn giàu hình ảnh.
Có ý thức sử dụng câu kể hợp lí khi nói và viết.
PHẦN 2
KHÁM PHÁ
I. NHẬN XÉT
SGK Tiếng Việt 4 tập 1 - Trang 161
1. Câu in đậm trong đoạn văn sau được dùng làm gì? Cuối câu ấy có dấu gì?
Câu in đậm trong đoạn văn trên là câu hỏi về một điều chưa biết. Dấu hiệu để nhận biết: cuối câu có dấu chấm hỏi và có cụm từ nghi vấn: ở đâu
Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu.
Nhưng kho báu ấy ở đâu?
2. Những câu còn lại trong đoạn văn được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?
Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu?
Câu
Tác dụng của câu
Cuối câu có dấu gì?
Bu-ra-ti-nô là một chú
bé bằng gỗ.
Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu.
Chú có cái mũi rất dài.
Dùng để giới thiệu.
Dùng để miêu tả.
Dùng để kể về một
sự việc.
Dấu chấm
Dấu chấm
Dấu chấm
3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?
Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói :
- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?
Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:
- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
1
2
3
3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?
Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói :
- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
Câu
Tác dụng của câu
Ba-ra-ba uống rượu đã say.
Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:
Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống
nó vào cái lò sưởi này.
Kể về Ba-ra-ba
Kể về Ba-ra-ba
Nêu suy nghĩ của Ba-ra-ba
II. GHI NHỚ
SGK Tiếng Việt 4 tập 1 - Trang 161
GHI NHỚ
1. Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để:
- Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.
- Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.
2. Cuối câu kể có dấu chấm.
PHẦN 3
LUYỆN TẬP
Bài 1: Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, … như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Bài 1: Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Theo TẠ DUY ANH
1
2
3
4
5
Câu
Là câu kể
Tác dụng
1. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục
đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.
3. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.
2. Cánh diều mềm mại như cánh bướm.
x
4. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.
Kể sự việc
Tả cánh diều
Kể sự việc và nói lên tình cảm
Đánh dấu X ở mỗi câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?
5. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, … như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
x
x
x
x
Tả tiếng sáo diều
Nêu ý kiến, nhận định
Bài 2: Đặt một vài câu để kể:
Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.
Tả chiếc bút em đang dùng.
Trình bày ý kiến của em về tình bạn.
Nói lên niềm vui của em khi được nhận điểm tốt.
Đặt một vài câu kể
a) Kể các việc em làm hằng ngày
sau khi đi học về
1. Hằng ngày, sau khi đi học về các em đã làm những việc gì?
2. Sau khi làm xong các việc em thấy như thế nào?
3. Mẹ em nhìn thấy, mẹ đã nói gì?
Đặt một vài câu kể
b) Tả chiếc bút của em đang dung.
1. Chiếc bút em đang dùng là chiếc bút gì? Nhìn nó có đẹp không?
2. Hình dáng của chiếc bút như thế nào? ( dài, ngắn, bằng từng nào?) Có màu gì?
3. Nhờ có chiếc bút mà chữ viết của em như thế nào?
4. Em đã giữ gìn chiếc bút như thế nào?
Đặt một vài câu kể
c) Trình bày ý kiến của em về tình bạn.
1. Tình bạn có cao quý và thiêng liêng không?
2. Khi có bạn bè chơi cùng em cảm thấy như thế nào?
3. bạn bè giúp em điều gì?
Đặt một vài câu kể
d) Nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt.
2. Khi đó em cảm thấy thế nào?
1. Em được điểm tốt khi nào? Môn gì?
3. Về nhà em sẽ khoe với ai?
4. Em nghĩ người đó có vui không? Và sẽ nói gì với em?
Bài 2: Đặt một vài câu để kể:
a) Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.
b) Tả chiếc bút em đang dùng.
c) Trình bày ý kiến của em về tình bạn.
d) Nói lên niềm vui của em khi được cô giáo khen.
Hằng ngày, sau khi đi học về, em giúp mẹ nấu cơm.
Em có một chiếc bút bi rất đẹp. Chiếc bút dài, màu xanh biếc.
Em nghĩ rằng tình bạn rất cần thiết với mỗi người. Nhờ có bạn, em thấy cuộc sống vui hơn. Bạn cùng em vui chơi, học hành. Bạn giúp đỡ khi em gặp khó khăn.
Hôm nay em rất vui vì được cô giáo khen viết văn hay. Về nhà, em sẽ khoe ngay với bố mẹ. Chắc chắn bố mẹ em sẽ rất vui.
DẶN DÒ
- Hoàn thành các bài tập.
- Chuẩn bị bài sau.
Have a wonderful Christmas celebration
ahead with the whole family. May
your Christmas be filled with love, joy,
and prosperity!
THANK YOU!
MERRY CHRISTMAS
Luyện từ và câu
Câu kể
NỘI DUNG
PHẦN 1
PHẦN 2
PHẦN 3
PHẦN 1
KHỞI ĐỘNG
HỘP quà BÍ MẬT
Câu “Mẹ là người em yêu quý nhất.” thuộc kiểu câu nào?
Câu: “Chúng em đang học online.” thuộc kiểu câu nào?
Câu: “Con búp bê này rất xinh.” thuộc kiểu câu nào?
SGK Tiếng Việt 4 tập 1
Trang 161
CÂU KỂ
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hiểu được thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể.
Tìm được câu kể trong đoạn văn.
Biết đặt được câu kể để tả, trình bày ý kiến, nội dung đúng, câu văn giàu hình ảnh.
Có ý thức sử dụng câu kể hợp lí khi nói và viết.
PHẦN 2
KHÁM PHÁ
I. NHẬN XÉT
SGK Tiếng Việt 4 tập 1 - Trang 161
1. Câu in đậm trong đoạn văn sau được dùng làm gì? Cuối câu ấy có dấu gì?
Câu in đậm trong đoạn văn trên là câu hỏi về một điều chưa biết. Dấu hiệu để nhận biết: cuối câu có dấu chấm hỏi và có cụm từ nghi vấn: ở đâu
Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu.
Nhưng kho báu ấy ở đâu?
2. Những câu còn lại trong đoạn văn được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?
Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu?
Câu
Tác dụng của câu
Cuối câu có dấu gì?
Bu-ra-ti-nô là một chú
bé bằng gỗ.
Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu.
Chú có cái mũi rất dài.
Dùng để giới thiệu.
Dùng để miêu tả.
Dùng để kể về một
sự việc.
Dấu chấm
Dấu chấm
Dấu chấm
3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?
Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói :
- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?
Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:
- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
1
2
3
3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?
Ba-ra-ba uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói :
- Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
Câu
Tác dụng của câu
Ba-ra-ba uống rượu đã say.
Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:
Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống
nó vào cái lò sưởi này.
Kể về Ba-ra-ba
Kể về Ba-ra-ba
Nêu suy nghĩ của Ba-ra-ba
II. GHI NHỚ
SGK Tiếng Việt 4 tập 1 - Trang 161
GHI NHỚ
1. Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để:
- Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.
- Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.
2. Cuối câu kể có dấu chấm.
PHẦN 3
LUYỆN TẬP
Bài 1: Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, … như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Bài 1: Tìm câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Theo TẠ DUY ANH
1
2
3
4
5
Câu
Là câu kể
Tác dụng
1. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục
đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.
3. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.
2. Cánh diều mềm mại như cánh bướm.
x
4. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.
Kể sự việc
Tả cánh diều
Kể sự việc và nói lên tình cảm
Đánh dấu X ở mỗi câu kể trong đoạn văn sau đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì?
5. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, … như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
x
x
x
x
Tả tiếng sáo diều
Nêu ý kiến, nhận định
Bài 2: Đặt một vài câu để kể:
Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.
Tả chiếc bút em đang dùng.
Trình bày ý kiến của em về tình bạn.
Nói lên niềm vui của em khi được nhận điểm tốt.
Đặt một vài câu kể
a) Kể các việc em làm hằng ngày
sau khi đi học về
1. Hằng ngày, sau khi đi học về các em đã làm những việc gì?
2. Sau khi làm xong các việc em thấy như thế nào?
3. Mẹ em nhìn thấy, mẹ đã nói gì?
Đặt một vài câu kể
b) Tả chiếc bút của em đang dung.
1. Chiếc bút em đang dùng là chiếc bút gì? Nhìn nó có đẹp không?
2. Hình dáng của chiếc bút như thế nào? ( dài, ngắn, bằng từng nào?) Có màu gì?
3. Nhờ có chiếc bút mà chữ viết của em như thế nào?
4. Em đã giữ gìn chiếc bút như thế nào?
Đặt một vài câu kể
c) Trình bày ý kiến của em về tình bạn.
1. Tình bạn có cao quý và thiêng liêng không?
2. Khi có bạn bè chơi cùng em cảm thấy như thế nào?
3. bạn bè giúp em điều gì?
Đặt một vài câu kể
d) Nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt.
2. Khi đó em cảm thấy thế nào?
1. Em được điểm tốt khi nào? Môn gì?
3. Về nhà em sẽ khoe với ai?
4. Em nghĩ người đó có vui không? Và sẽ nói gì với em?
Bài 2: Đặt một vài câu để kể:
a) Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.
b) Tả chiếc bút em đang dùng.
c) Trình bày ý kiến của em về tình bạn.
d) Nói lên niềm vui của em khi được cô giáo khen.
Hằng ngày, sau khi đi học về, em giúp mẹ nấu cơm.
Em có một chiếc bút bi rất đẹp. Chiếc bút dài, màu xanh biếc.
Em nghĩ rằng tình bạn rất cần thiết với mỗi người. Nhờ có bạn, em thấy cuộc sống vui hơn. Bạn cùng em vui chơi, học hành. Bạn giúp đỡ khi em gặp khó khăn.
Hôm nay em rất vui vì được cô giáo khen viết văn hay. Về nhà, em sẽ khoe ngay với bố mẹ. Chắc chắn bố mẹ em sẽ rất vui.
DẶN DÒ
- Hoàn thành các bài tập.
- Chuẩn bị bài sau.
Have a wonderful Christmas celebration
ahead with the whole family. May
your Christmas be filled with love, joy,
and prosperity!
THANK YOU!
MERRY CHRISTMAS
 
Các ý kiến mới nhất